4 sai lầm trong tuyển dụng nên tránh cho doanh nghiệp mới

480

Doanh nghiệp mới thành lập sẽ có nhiều vấn đề cần giải quyết, trong đó tuyển dụng nhân viên là không thể thiếu. Một nhân viên giỏi và trung thành quan trọng hơn một khách hàng tiềm năng. Nhưng có những sai lầm trong tuyển dụng xảy ra mà doanh nghiệp mới hay mắc phải.

4 sai lầm trong tuyển dụng mà các doanh nghiệp mới hay gặp phải:

  • Tuyển người quen biết

Nhiều doanh nghiệp mới mắc phải sai lầm tuyển dụng này. Bạn có thể tuyển người thân trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp cũ, hay chỉ một mối quan hệ quen biết đơn giản từ trước. Điểm lợi bạn đã biết rõ người mình tuyển về tính cách, năng lực, khả năng ra sao. Tuy nhiên cần lưu ý rằng, năng lực mà họ có phải phù hợp với bối cảnh và điều kiện của doanh nghiệp bạn. Hơn nữa trong công việc luôn đòi hỏi phải rõ ràng, khách quan, minh bạch mà không thể hành động theo cảm tính hay thiên về tình cảm cá nhân. Xử lí công việc theo tình cảm gây ảnh hướng xấu đến tập thể, lục đục trong nội bộ doanh nghiệp.

  • Tuyển dụng người không có chuyên môn rõ ràng

Tức là người biết nhiều việc nhưng không giỏi hẳn việc nào. Hãy thử tưởng tượng toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp bạn đều là những người như vậy, mọi công việc diễn ra đều đều không có đột phá, doanh số kinh doanh không tiến không lùi, doanh nghiệp không thất bại cũng chẳng thành công. Nếu không muốn vậy, hãy chú trọng hơn trong tuyển dụng, tuyển người giỏi một việc và chuyên nghiệp hơn là tuyển người biết nhiều việc.

  • Chỉ coi trọng kỹ năng

Ứng viên nào cũng có 2 mặt: năng lực và thái độ. Năng lực, kiến thức, kĩ năng nếu thiếu sót có thể huấn luyện, đào tạo thêm theo thời gian nhưng nếu con người không nhiệt thành, không có thái độ hợp tác tích cực, không có ý thức ham học hỏi và tinh thần cố gắng thì không thể đạt hiệu quả trong công việc được. Hãy xem xét cả 2 mặt năng lực và thái độ của ứng viên để tìm ra người thích hợp nhất.

 

Tuyển dụng nên coi trọng cả năng lực và thái độ
Tuyển dụng nên coi trọng cả năng lực và thái độ
  • Tuyển người lấp đầy chỗ trống

Doanh nghiệp mới hay có tâm lí muốn lấp đầy chỗ trống bộ máy quản lí mà chưa nắm rõ công việc cần người đảm nhận như thế nào. Dẫn đến tuyển dụng người chuyên môn không phù hợp với công việc.

Cách khắc phục: phác thảo toàn bộ các vị trí cần tuyển dụng, những kĩ năng và kinh nghiệm cần có của người đảm nhận từng vị trí, bỏ qua những người giỏi nhưng không cần thiết và tìm người thích hợp.

Bước đầu xây dựng một doanh nghiệp mới chưa bao giờ dễ dàng, nhưng nếu tránh được một số sai lầm trên về tuyển dụng bạn sẽ tìm được những nhân viên đúng người đúng việc, đảm bảo cho hiệu quả công việc tốt hơn và quan trọng họ là người phù hợp để đồng hành cùng bạn trên con đường xây dựng doanh nghiệp của mình.