Bàn về thương hiệu

531

Thời gian qua thương hiệu là từ khóa mà nhiều người tìm kiếm cũng là mục tiêu xây dựng của nhiều doanh nghiệp. Mở đầu “bàn về thương hiệu” tôi muốn chia sẻ với bạn 1 câu nói của Stephen King – một nhà văn nổi tiếng người Mỹ:

“Sản phẩm là thứ làm ra từ trong nhà máy

Thương hiệu là thứ khách hàng mua

Sản phẩm là thứ có thể bị bắt chước một cách dễ dàng

Thương hiệu là độc nhất vô nhị

Một sản phẩm có thể bị lỗi thời nhanh chóng

Thương hiệu là trường tồn”

Đọc xong chắc bạn sẽ hiểu hơn về thương hiệu và tầm quan trọng của nó. Tất cả gói gọn trong thứ khách hàng mua – độc nhất vô nhị – trường tồn – đó là thương hiệu.

Khách hàng mua thương hiệu?

Nhiều người thắc mắc tại sao thứ khách hàng mua là thương hiệu chứ không phải sản phẩm. Để dễ hiểu hãy xem một ví dụ đơn giản. Bạn đi siêu thị mua bột giặt có hay không vẫn thường mua Omo thay vì Viso, Tide, Vì Dân… mua nước ngọt hay chọn Coca Cola thay vì Pepsi mặc dù bạn còn chẳng  phân biệt được hai loại trên. Nguyên nhân do đâu? Câu trả lời là do thói quen và cảm tính của bạn. Các thương hiệu uy tín, thông dụng, gần gũi sẽ được lưu trong tiềm thức và nhắc nhở bạn mua sản phẩm của họ. Vì vậy thương hiệu lớn được tin dùng hơn nói cách khác bạn chọn mua thương hiệu chứ không hẳn là sản phẩm.

Người tiêu dùng hay lựa chọn các thương hiệu mạnh
Người tiêu dùng hay lựa chọn các thương hiệu mạnh

Thương hiệu “độc nhất vô nhị”- hoàn toàn chính xác!

Trên thế giới có hàng triệu sản phẩm và vẫn không ngừng tăng thêm. Nhưng giữa vô vàn các sản phẩm bột giặt thì thương hiệu Omo vẫn là duy nhất, có nhiều loại nước ngọt thì cũng chỉ có duy nhất một hãng là Coca cola. Thương hiệu là tên là bản sắc riêng của duy nhất một nhãn hàng, doanh nghiệp. Khi mà các sản phẩm giống nhau cả về đặc điểm, tính chất, công năng thì chính thương hiệu sẽ giúp khách hàng phân biệt chúng.

Thương hiệu là trường tồn

Trải qua từng khoảng thời gian thì tiêu chuẩn đánh giá hay thẩm mĩ của con người cũng sẽ thay đổi. Một sản phẩm khi mới ra có thể trở thành mode, được săn đón ưa chuộng nhưng sự yêu thích không kéo dài mãi. Chính thế mà các nhãn thời trang liên tục cho ra mắt các bộ sưu tập mới hay Apple không ngừng cải tiến sản phẩm điện thoại Iphone ngày càng đa công năng hơn. Nhưng dù đổi từ kiểu quần ống thẳng sang ống bó thì người ta vẫn muốn dùng sản phẩm của hãng thời trang nổi tiếng như Gucci, Chanel, Louis Vuitton… đổi điện thoại sẽ chuyển từ Iphone 4 sang Iphone 5, 6,vv… Vì vậy sản phẩm có thể lỗi thời còn thương hiệu thì không.

Ngày nay nhiều người sử dụng Facebook, Twitter, Instargram nhưng thế hệ 8X, 9X đời đầu chắc chưa thể quên một thời thức thâu đêm suốt sáng đợi một cái nick Yahoo. Rồi các thế hệ sau này dù không dùng nhiều nhưng không ai chưa từng nghe qua về thời hoàng kim của Yahoo. Những năm 2000, Yahoo đã lập lên cả một “đế chế” hùng mạnh mà giai thoại về nó ắt sẽ còn mãi đến sau này. Đó là minh chứng cho sức mạnh của thương hiệu trường tồn mãi với thời gian