Các bước xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả

1766
các bước xây dựng chiến lươc kinh doanh hiệu quả

Làm sao để kinh doanh hiệu quả? là câu hỏi chung của nhiều người từ  buôn bán nhỏ lẻ đến quy mô doanh nghiệp. Người nào kinh doanh cũng muốn thành công nhưng không phải ai cũng biết cách để tạo ra chiến lược kinh doanh hiệu quả dẫn lối đến thành công đó.

Vậy cần các bước nào để có được một chiến lược kinh doanh tốt?

Bước 1: Xây dựng mục tiêu doanh nghiệp

Mục tiêu là điều doanh nghiệp muốn đạt được trong một khoảng thời gian có thể về quy mô, doanh số, doanh thu, lợi nhuận, thị phần kinh doanh…

Các mục tiêu phải rõ ràng, cụ thể, quan trọng đã là mục tiêu thì phải đạt được. Không đặt các mục tiêu xa vời, không nằm trong tầm với của doanh nghiệp.

Việc xây dựng mục tiêu rất quan trọng nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ chưa tìm được hướng đi cho mình. Mục tiêu vừa giống như vạch đích trên đường đua, luôn nhắc nhở, tạo động lực phấn đấu cho các ‘’vận động viên’’ doanh nghiệp lại vừa là thước đo độ hiệu quả trong kinh doanh.

target goal
xây dựng mục tiêu doanh nghiệp

Hầu hết mọi người đều biết mục tiêu là quan trọng nhưng vẫn chưa có sự chú trọng đúng mức. Hãy ghi nhớ, có mục tiêu và mục tiêu càng cụ thể bao nhiêu thì con đường thành công lại rút ngắn bấy nhiêu.

Bước 2: Nghiên cứu thị trường và đánh giá vị thế hiện tại

  • Nghiên cứu thị trường gồm có nghiên cứu sản phẩm và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.

Các vấn đề về sản phẩm cần quan tâm là nhu cầu thị trường, nhu cầu người tiêu dùng cần mẫu mã, chủng loại các mặt hàng như thế nào để đưa ra các dự báo chính xác nhất về sự biến đổi tình hình thị trường trong khoảng thời gian sắp tới.

Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh là cần thiết. Người ta thường nói ‘’biết người biết ta, trăm trận trăm thắng’’. Việc nắm rõ đối thủ về hoạt động, hướng đi, chiến thuật giúp doanh nghiệp có chính sách để nâng cao khả năng cạnh tranh.

  • Đánh giá vị thế hiện tại là đánh giá thực trạng doanh nghiệp mạnh ở đâu, yếu kém chỗ nào, các kết quả đã đạt được và những tiềm lực sẵn có nhằm khắc phục điểm yếu, tận dụng hết khả năng doanh nghiệp.

Bước 3: Đề ra chiến lược cho sản phẩm

Mục tiêu của mọi doanh nghiệp là bán được càng nhiều hàng hóa càng tốt. Chính vì vậy, chiến lược sản phẩm chính là nền tảng đặc biệt quan trọng trong kinh doanh. Nó giúp doanh nghiệp xác định được phương hướng đầu tư, sản xuất, thiết kế sản phẩm sao cho phù hợp với nhu cầu khách hàng. Một chiến lược sản phẩm tốt giúp nâng cao hiệu quả bán hàng do mẫu mã thu hút, giá cả cạnh tranh và chất lượng đảm bảo.

Để xây dựng chiến lược sản phẩm doanh nghiệp cần trả lời các câu hỏi

  • Nhu cầu người tiêu dùng cần gì?
  • Doanh nghiệp có những gì? điều chỉnh ra sao?
  • Bán hàng bằng cách nào?

Bước 4: Đánh giá, kiểm soát kế hoạch

Sau tất cả các bước trên, cần xem xét liệu việc lựa chọn chiến lược có phù hợp với doanh nghiệp hay chưa, dự báo trước các hướng đi của hoạt động kinh doanh, so sánh kết quả và điều chỉnh bản chiến lược theo hướng phù hợp nhất.

Chỉ cần thực hiện 4 bước như trên, bạn hoàn toàn có thể xây dựng nên một chiến lược kinh doanh hiệu quả áp dụng từ kinh doanh nhỏ lẻ đến quy mô doanh nghiệp. Không quá khó khăn, giờ hãy lấy giấy bút và bắt tay ngay vào phác thảo 1 chiến lược kinh doanh cho riêng mình thôi!