Cách nhận biết 3 loại thiết kế logo của thương hiệu

1227
Cách nhận biết 3 loại thiết kế logo của thương hiệu

Logo là diện mạo của thương hiệu. Giống như một cô gái xinh đẹp, một logo đẹp sẽ gây ấn tượng làm khách hàng nhận biết ngay được thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp. Thiết kế logo thương hiệu phải hội tụ các yếu tố: đơn giản, sáng tạo và chuyên nghiệp.

Có 3 loại logo mà các thương hiệu hay sử dụng:

1. Logo biểu tượng

Đúng với tên gọi, loại logo này chỉ có các biểu tượng, hình ảnh mà không có kí tự. Hình ảnh cũng đơn giản, không quá phức tạp dùng để tượng trưng và truyền tải thông điệp cho một sản phẩm, một công ty.

Những thương hiệu sử dụng logo này thường đã có vị thế lớn và đạt đỉnh cao trong độ nhận biết thương hiệu mà không cần phần tên công ty trong logo. Ví dụ như Apple, Nike, Mercedes-Benz, Microsoft Windows,…

Các công ty thường sử dụng logo biểu tượng kết hợp chữ trong thời gian đầu cho đến khi mọi người có thể nhận ra thương hiệu thì mới chuyển sang logo chỉ có biểu tượng để đem đến hình ảnh thương hiệu gọn gàng, chuyên nghiệp và đẳng cấp hơn.

Một điều cần chú ý nữa, các doanh nghiệp trước khi sử dụng phải đăng ký bảo hộ sở hữu biểu tượng logo của mình đảm bảo cho logo của bạn không bị sao chép và bắt chước.

Hình quả táo cắn dở là biểu tượng logo nổi tiếng của Apple
Hình quả táo cắn dở là biểu tượng logo nổi tiếng của Apple

 

2. Logo biểu tự

Là logo gắn với tên công ty và thường đi kèm với 1 số họa tiết như khung, đường kẻ bao quanh thậm chí họa tiết ghép với nhau tạo thành các ký tự.

Có nhiều font chữ khác nhau được biến tấu để viết tên công ty; các chữ viết tay, chữ kí hay biểu tượng được sắp xếp bắt mắt, thu hút nhằm thể hiện phong cách độc đáo và gây ấn tượng với người xem.

Bạn nên lựa chọn logo biểu tự cho thương hiệu khi:

  • Tên doanh nghiệp có nhiều từ mà không thể tóm gọn, viết tắt.
  • Tên doanh nghiệp bạn độc đáo, sáng tạo.
  • Một biểu tượng khó thể hiện hết được thông điệp bạn muốn truyền tải đến mọi người.

Các thương hiệu sử dụng logo biểu tự có thể kể đến như Coca Cola, Google, Yahoo, Ford, Unilever,…..

logo biểu tự kinh điển của Google
Logo biểu tự kinh điển của Google

 

3. Logo biểu tượng kết hợp với biểu tự

Là logo kết hợp cả 2 loại logo kể trên tức là 1 logo có cả phẩn hình ảnh và phần chữ, biểu tượng và biểu tự được lồng ghép với nhau.

Các doanh nghiệp nổi tiếng thế giới sử dụng logo kết hợp như Pepsi, Adidas, BMW… Việt Nam có Viettel, Petrolimex, các hệ thống ngân hàng như Techcombank, Vietinbank, BIDV,…

Adidas sử dụng logo kết hợp cả kí tự và hình ảnh
Adidas sử dụng logo kết hợp cả kí tự và hình ảnh

Khi nào nên sử dụng logo kết hợp?

  • Khi tên doanh nghiệp của bạn không phải duy nhất, trùng với doanh nghiệp khác. Khi đó nếu chỉ dùng logo biểu tự sẽ gây sự nhầm lẫn, khó nhận dạng cho khách hàng. Họ sẽ khó nhớ, khó liên lạc với công ty.
  • Khi mà tên doanh nghiệp không mô tả hết được những gì bạn đang kinh doanh. Lúc đó một hình ảnh, biểu tượng được thêm vào sẽ giúp khách hàng dễ hình dung hơn về doanh nghiệp bạn.

Doanh nghiệp có thể chọn 1 trong những thiết kế logo trên áp dụng cho mình. Dùng kiểu logo nào không quan trọng, quan trọng là phải thế hiện hết được giá trị và những thông điệp muốn gửi gắm đến mọi người.