chiến lược kinh doanh là gì?

2620

Người đầu bếp giỏi luôn trang bị cho mình một bộ dao sắc bén, cũng như kinh doanh muốn thành công cũng phải chọn cho mình một chiến lược kinh doanh tốt.
Để bạn hiểu rõ hơn  , sau đây chúng tôi xin gửi tới bạn tổng quan của một chiến lược kinh doanh
Khái niệm chiến lược, chiến lược kinh doanh?
Chiến lược là một hệ thống gồm các mục tiêu, quan điểm, chính sách, giải pháp được đưa ra nhằm tận dụng tốt nhất các nguồn lực, lợi thế của doanh nghiệp để đạt được các mục tiêu đề ra từ trước trong một khoảng thời gian nhất định.
Ví dụ như doanh nghiệp A triển khai các kế hoạch mở rộng quy mô, tăng sản xuất, giảm giá thành để trong năm 2016 đạt doanh thu 20 tỷ đồng.
Chiến lược kinh doanh là những mục tiêu, phương hướng kinh doanh trong thời gian tương đối dài thường là 5-10 năm và được thống nhất trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đảm bảo doanh nghiệp phát triển bền vững.
Và là bản phác thảo các phương hướng hoạt động trong dài hạn. Nhưng khi thực tế không giống kế hoạch, doanh nghiệp phải kết hợp giữa mục tiêu định trước và mục tiêu hiện tại, thay đổi các chiến lược sao cho phù hợp nhất với tình hình, điều kiện công ty ở từng thời điểm.
Tuy vậy, việc thay đổi thường ít xảy ra hoặc có thì chỉ là thay đổi nhỏ. Vì để xây dựng được chiến lược kinh doanh, doanh nghiệp đã phải có các bước chuẩn bị kĩ càng.
Các yếu tố cấu thành nên chiến lược kinh doanh gồm có: mục tiêu chiến lược, phạm vi chiến lược, lợi thế cạnh tranh, cuối cùng là các hoạt động chiến lược và năng lực cốt lõi.
1. Mục tiêu chiến lược

chien-luoc-kinh-doanh-02Xác định mục tiêu là bước đi đầu tiên của một chiến lược góp phần định hình hướng đi cho các hoạt động doanh nghiệp. Ví dụ mục tiêu lựa chọn phân khúc thị trường cho doanh nghiệp. Mục tiêu doanh nghiệp có thể đi theo nhiều hướng khác nhau như mục tiêu lợi nhuận, mục tiêu tăng trưởng mở rộng thị phần… Các mục tiêu phải đảm bảo cụ thể, rõ ràng, định lượng, có thời hạn nhất định, quan trọng nhất là phải khả thi, có thể đạt được.
2. Phạm vi chiến lược

chien-luoc-kinh-doanh-03Một doanh nghiệp không thể đáp ứng tất cả các nhu cầu khách hàng thuộc mọi phân khúc thị trường nên cần có phạm vi nhất định trong chiến lược. Phạm vi là các giới hạn có thể kể như sản phẩm thuộc loại nào; đối tượng khách hàng trong độ tuổi bao nhiêu, nam hay nữ; giới hạn địa lí thuộc khu vực nào?… Việc khoanh vùng phạm vi giúp doanh nghiệp có sự tập trung trong sản xuất, thống nhất trong hoạt động và đạt hiệu quả cao hơn trong kinh doanh.
3. Lợi thế cạnh tranh

chien-luoc-kinh-doanh-04Để cạnh tranh trên bất kì mặt nào, doanh nghiệp cũng đều cần có lợi thế. Một chiến lược kinh doanh phải chỉ ra được những điểm mạnh, điểm yếu, những lợi thế có được của doanh nghiệp mình so với các đối thủ. Từ đó khắc phục mặt yếu kém , tận dụng và phát huy những lợi thế có được.
4. Hoạt động chiến lược và năng lực cốt lõi
Lí thuyết dù sao cũng chỉ là thứ nằm trên giấy, quan trọng nó áp dụng vào thực tế như thế nào, phải hành động ra sao, cần các năng lực gì để biến lí thuyết thành hiện thực. Đó là ý nghĩa của các hoạt động chiến lược và năng lực cốt lõi.

chien-luoc-kinh-doanh-05Cả bốn yếu tố trên đòi hỏi phải nhất quán và ăn khớp với nhau. Việc thực hiện tốt các chiến lược đã đề ra là sự đảm bảo cho thành công trong kinh doanh. Trong một xã hội phát triển và luôn thay đổi như hiện nay, chiến lược kinh doanh đôi khi còn mang ý nghĩa sống còn với doanh nghiệp.