Chiến lược thị trường ngách cho doanh nghiệp nhỏ

1308

Một viên gạch không đủ xây một ngôi nhà, một doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp nhỏ không thể bán đủ sản phẩm cho tất cả đối tượng khách hàng. Chính vì thế, doanh nghiệp nhỏ nên lựa chọn cho mình chiến lược thị trường ngách.

Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách (niche market) là một phân đoạn của thị trường bao gồm các đối tượng khách hàng riêng biệt có chung một số đặc điểm như độ tuổi, giới tính, nhu cầu, thu nhập hay thị hiếu…

thị trường ngách là một phân đoạn của thị trường đại chúng
thị trường ngách là một phân đoạn của thị trường đại chúng

Chiến lược thị trường ngách là việc doanh nghiệp tập trung vào một thị trường mục tiêu thay vì cố gắng bán sản phẩm, dịch vụ của mình cho thị trường đại chúng.

Ví dụ Apple khi tung ra sản phẩm điện thoại Iphone mục đích nhắm vào phân khúc thị trường tầm cao với đối tượng khách mục tiêu là những người có thu nhập tốt. 

Tại sao doanh nghiệp nhỏ cần chọn thị trường ngách?

Với tâm lí lo lắng thị trường quá hẹp, doanh số bán hàng không cao và bỏ lỡ nhiều đối tượng khách hàng khác mà các doanh nghiệp thường không thích lựa chọn thị trường ngách và luôn muốn tiếp cận thị trường lớn.

Tuy nhiên, trong thực tế đã có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ thất bại khi gia nhập thị trường đại chúng. Nguyên nhân có thể kể đến:

Nguyên nhân chủ quan: Hạn chế trong hệ thống phân phối và lực lượng bán hàng, chi phí quảng bá, tiếp thị của doanh nghiệp có hạn  trong khi đối tượng khách hàng quá rộng dẫn đến nhiều khách hàng không biết đến sản phẩm.

Yếu tố khách quan: Thị trường lớn là nơi hầu hết các doanh nghiệp có tiềm lực nhắm vào, doanh nghiệp nhỏ phải chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ là các doanh nghiệp lớn cả trong nước và nước ngoài.

Ngược lại, nếu quyết định lựa chọn thị trường ngách sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng xác định đối tượng khách hàng mục tiêu tiết kiệm rất nhiều chi phí truyền thông, quảng cáo, sản phẩm tiếp cận tới người tiêu dùng đơn giản và nhanh chóng.

Xác định được thị trường ngách

Liệt kê nhóm khách hàng phù hợp

Bước đầu tiên để xác định thị trường ngách là tìm được nhóm khách hàng phù hợp. Khách hàng chia thành khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.

Nếu là khách hàng cá nhân chia nhóm theo các chỉ tiêu: độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, mức thu nhập, tình trạng hôn nhân, thị hiếu,…

Khách hàng doanh nghiệp chia theo quy mô, loại hình, ngành nghề…

dựa vào các chỉ tiêu chia khách hàng theo nhóm
dựa vào các chỉ tiêu chia khách hàng theo nhóm

Sau đó dựa vào những đặc điểm của sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp để xác định các đối tượng khách hàng mục tiêu.

Ví dụ sản phẩm xe máy có thể phân chia theo mức giá: cao, trung bình, thấp. Từng mức giá lại chia theo độ tuổi, giới tính…. chia càng cụ thể càng dễ xác định phân khúc thích hợp.

Chọn thị trường theo thế mạnh

Các mảng thị trường ít đối thủ cạnh tranh không phải là thị trường ngách cuối cùng. Vì thế cần sàng lọc tiếp để chọn thị trường mà doanh nghiệp có thế mạnh.

Hãy liệt kê các:

-Khả năng của doanh nghiệp

-Lợi thế và điểm mạnh

-Các thành tựu đã đạt được

-Những kinh nghiệm rút ra được

Sau các bước trên bạn sẽ nhìn ra được đâu là thị trường mình có cơ hội thành công cao và rủi ro thấp nhất-đó chính là thị trường ngách cho doanh nghiệp của bạn.

Tạo sản phẩm phù hợp với thị trường ngách

Một sản phẩm dù chất lượng tốt, mẫu mã đẹp nhưng không phù hợp thì cũng không được khách hàng lựa chọn. Chính vì thế sự phù hợp mới là điều cần thiết nhất mà doanh nghiệp cần quan tâm khi tạo nên sản phẩm.

Hãy nhớ không cần sự đột phá hay sáng tạo trong giai đoạn này mà chính việc kinh doanh của bạn đã là một điều mới mẻ bởi vì không có nhiều đối thủ cạnh tranh trong thị trường ngách. Hãy tạo ra sản phẩm theo đúng kế hoạch và bạn sẽ thấy sự kì diệu.

Tung ra sản phẩm cuối cùng

Quá trình bán ra sản phẩm thị ngược lại, cần có những sự khác biệt. Quảng bá sản phẩm là việc không thể thiếu nhưng chiến lược quảng bá cho từng đối tượng khách hàng khác nhau phải khác nhau.

Việc bán hàng trong thị trường ngách dễ dàng hơn nhiều so với việc bạn cứ cố tiếp thị cho một thị trường mà khách hàng chẳng biết bạn là ai. Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp của bạn chưa đủ tiềm lực và khả năng thì chiến lược thị trường ngách là lựa chọn phù hợp nhất.