Lợi ích ngắn hạn hủy hoại thương hiệu

452

Thương hiệu là tài sản vô giá của doanh nghiệp. Vô giá ở đây có thể hiểu là không xác định được giá của nó một cách cụ thể. Do vậy, nhiều doanh nghiệp vì mục tiêu doanh thu trước mắt mà tổn hại đến thương hiệuDẫn đến chạm tới được cái đích ngắn hạn mà mất đi lợi ích lâu dài.

Đích nhắm cuối cùng là lợi ích lâu dài
Đích nhắm cuối cùng là lợi ích lâu dài

Muốn có lợi nhuận ngay thì lời khuyên cho bạn là chỉ nên kinh doanh nhỏ. Còn muốn lợi ích trong dài hạn, “tiền đẻ thêm tiền” thì phải nghĩ lớn và dám buông bỏ mọi khoản lợi nhuận trước khi bước qua vạch đích cuối cùng.

Người xưa có câu “bỏ con săn sắt bắt con cá rô” tức là phải biết bỏ con cá nhỏ, lấy nó làm mồi câu cá lớn hơn. Làm gì cũng phải nhắm đến cái lớn lao và trong kinh doanh cũng vậy.

Mục đích thả câu là có được thương hiệu
Mục đích thả câu là có được thương hiệu

Điều quan trọng nhất với một doanh nghiệp là vị thế của họ trong lòng khách hàng. Không nên vì bất kì nguyên nhân nào mà làm mất đi vị thế đó.

Nhưng “thương trường như chiến trường” bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải vừa chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ lại vừa chịu sức ép về doanh thu. Không kể đến các doanh nghiệp có tiềm lực lớn, các doanh nghiệp nhỏ thường không vững mạnh về vốn và khả năng vượt qua khủng hoảng kém. Họ không phải không muốn mà là không thể với tới lợi ích lâu dài.

Chi phí bỏ ra để tạo dựng nên một thương hiệu rất khó tính toán cụ thể, cũng chẳng biết đến bao giờ thương hiệu mới có một chỗ đứng. Một khi lâm vào khó khăn, các doanh nghiệp nhỏ thường phải ngay lập tức triển khai các giải pháp mà trong đó các giải pháp về giá như giảm giá, khuyến mãi thường được lựa chọn nhiều nhất. Hoặc một cách khác là giảm các loại chi phí trong đó có chi phí chạy các chương trình quảng cáo, các chiến lược marketing… Tất cả dẫn đến giảm sức ảnh hưởng của thương hiệu.

Trong khi đó các doanh nghiệp lớn, vốn nhiều lại sẵn sàng “chịu lỗ” trong 1 khoảng thời gian để giữ giá sản phẩm, giữ vững giá trị của thương hiệu. Ví như các hãng thời trang danh tiếng tiếng thế giới Chanel, Dior, Burberry… chưa bao giờ vì khủng hoảng kinh tế hay gặp khó khăn mà giảm giá bất kì sản phẩm nào.

Khi kinh tế suy thoái, lợi nhuận có thể để bỏ nhưng thương hiệu thì không được để mất. Đến lúc kinh tế phục hồi, chỉ cần vẫn còn thương hiệu, doanh thu ắt sẽ tăng trở lại.

Con người chạy theo đồng tiền thì “mất chất”, doanh nghiệp chạy theo cái lợi trước mắt thì mất thương hiệu. Không nên đặt mục tiêu doanh thu, lợi nhuận lên trên hết. Về lâu dài, bạn sẽ nhận ra điều quan trọng nhất là cảm nhận của khách hàng về thương hiệu. Đó mới là thứ đáng quan tâm, đó mới là thứ mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ.