Những việc cần làm để mở quán cà phê

816

Bạn đam mê và đang muốn bắt tay vào kinh doanh mở quán cà phê nhưng vẫn còn chưa định hình rõ ràng những việc cần làm để mở một quán cà phê? và làm như thế nào? thì bài chia sẻ này sẽ giống như bài học đầu tiên dành cho bạn.

Hãy cùng chienluocthuonghieu.com.vn tìm hiểu các bước cơ bản kinh doanh mở quán cà phê

  1. Ý tưởng

Vạn sự khởi đầu nan. Không chỉ trong kinh doanh quán cà phê mà khi kinh doanh bất kì thứ gì khác bước đầu tiên phải là lên ý tưởng. Bạn không thể kinh doanh mà không có ý tưởng. Một ý tưởng hay và đột phá sẽ rút ngắn khoảng cách đến sự thành công.

Để có 1 ý tưởng đúng đắn có thể tham khảo các các câu hỏi sau

  • Mục đích bạn mở quán cà phê để làm gì?
  • Đối tượng khách hàng nhắm đến là ai?
  • Bạn muốn đem lại điều gì cho khách hàng?
  • Phong cách muốn theo đuổi và sự đặc biệt nào mà chỉ quán cà phê của bạn mới có?

Quan trọng nhất hãy gắn ý tưởng với niềm đam mê. Có đam mê bạn sẽ không bao giờ thiếu ý tưởng. Ý tưởng độc đáo, mới lạ sẽ giúp quán cà phê của bạn có nét riêng và hút khách.

  1. Xây dựng kế hoạch kinh doanh và vốn đầu tư

Kinh doanh thì luôn đi kèm với rủi ro, không nhiều người kinh doanh mà có hiệu quả ngay vì vậy một kế hoạch kinh doanh là rất cần thiết. Nó sẽ giúp bạn xác định rõ hướng đi, giảm thiểu các rủi ro, thua lỗ có thể gặp phải.

Một bản kế hoạch kinh doanh có thể không quá chi tiết nhưng nhất định phải đề cập được những vấn đề cơ bản nhất.

Đầu tiên, bạn phải biết chính xác số vốn hiện mình đang có, nếu thiếu có thể huy động từ những nguồn nào và huy động tối đa được bao nhiêu. Phần vốn chia thành vốn kinh doanh và vốn dự phòng. Bạn không thể không có vốn dự phòng vì thời gian đầu kinh doanh sẽ chưa có lãi, thậm chí phải chịu thua lỗ, lúc này cần khoản bù lỗ và duy trì hoạt động kinh doanh.

Dựa vào số vốn huy động được để xác định quy mô quán cà phê lớn hay nhỏ. Quy mô nhỏ chưa chắc đã ít lợi nhuận, quy mô lớn cũng chưa chắc đem lại lợi nhuận cao vì kinh doanh lớn đồng nghĩa với rủi ro lớn. Hãy cân nhắc và suy xét kĩ càng trong bước này.

Lên danh sách thực đơn các loại đồ uống bạn sẽ kinh doanh về số lượng, chất lượng, giá cả. Muốn vậy phải dựa vào đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn vì phục vụ giới công sở văn phòng khác với phục vụ các bạn trẻ tuổi teen…

Cuối cùng là dự toán các khoản chi phí giúp bạn không bị động trước các khoản phát sinh trong quá trình kinh doanh.

  1. Tìm kiếm và thuê mặt bằng

Địa điểm kinh doanh là yếu tố quyết định thành bại trong kinh doanh quán cà phê. Một địa điểm đẹp nên ở nơi tập trung nhiều các đối tượng khách hàng mục tiêu bạn nhắm đến.

Ví dụ mở quán cà phê phục vụ giới văn phòng nên chọn địa điểm tập trung nhiều công ty, cơ quan, các trung tâm hành chính. Mở quán cà phê dành cho giới trẻ nên chọn gần các trường học hay các khu vui chơi, công viên.

Bạn cũng cần xem xét khu vực xung quanh xem đã có các quán cà phê nào, kinh doanh và khả năng cạnh tranh ra sao. Để ý đến giao thông, dân cư, trật tự an ninh… đây là các yếu tố khách quan ảnh hưởng đến quyết định thuê mặt bằng đó hay không.

  1. Tìm nhà cung cấp nguồn nguyên liệu

Bạn có thể lấy nguồn nguyên liệu pha chế đồ uống từ nhiều nhà cung cấp khác nhau để tránh sự phụ thuộc về giá và sự bị động khi xảy ra sự cố như chậm trễ hay hết hàng. Các tiêu chí để lựa chọn nhà cung cấp tốt là chất lượng, giá cả và sự uy tín.

Hãy tham khảo ý kiến trên các trang mạng xã hội, các diễn đàn lớn về kinh doanh nhà hàng… hay dựa vào các mối quan hệ quen biết từ trước để tìm được nhà cung cấp phù hợp.

  1. Trang trí nội thất, mua sắm đồ dùng cho quán cà phê

Thiết kế nội thất quán cà phê và cách bày trí nội thất sẽ hướng theo phong cách mà bạn xác định từ bước lên ý tưởng. Mỗi phong cách sẽ có điểm nhấn riêng và phù hợp với từng đối tượng khách hàng khác nhau. Ví dụ:

Cà phê văn phòng: phong cách lịch sự, nhiều ánh sáng, chú trọng vào công năng, bố trí các bàn rộng có thể làm việc, hội họp hay gặp mặt đối tác, có wifi, phục vụ thêm các món điểm tâm hay bánh ngọt…

Cà phê bóng đá: phục vụ tầng lớp yêu thể thao, hoạt động nhiều dịp cuối tuần và lúc các mùa giải bóng đá diễn ra. Bố trí các màn hình LCD lớn từ 40 inchs. Đồ uống có thể bổ sung thêm bia.

Cà phê phòng trà: đây là nơi mọi người đến không chỉ để uống cà phê mà còn để thưởng thức âm nhạc. Phong cách cổ điển với đèn chùm, khung rèm mang nét phương Tây sẽ là sự lựa chọn tốt.

Cà phê sinh viên: bố trí năng động, trẻ trung, nhiều màu sắc…

Cà phê văn phòng với những chiếc bàn lớn, nhiều ánh sáng.
Cà phê văn phòng với những chiếc bàn lớn, nhiều ánh sáng

Nếu có thể hãy nhờ đến các kiến trúc sư có kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế nhà hàng, quán cà phê để giúp bạn định hình phong cách bày trí sao cho phù hợp và đẹp mắt nhất.

Mua sắm đồ đạc cho quán. Các đồ dùng thiết yếu gồm có: bàn ghế, quầy tính tiền, quầy bar, tủ lạnh, lò vi sóng, bếp nấu, máy sinh tố, ly/cốc/chén, đồ pha chế, các đồ trang trí cây hoa,giấy dán tường và nguyên vật liệu, thực phẩm.

  1. Tuyển dụng nhân viên

Dựa vào cách phục vụ, khách hàng hoàn toàn có thể đánh giá quán cà phê của bạn tốt hay không. Chỉ với 1 thái độ xấu của nhân viên cũng có thể khiến bạn mất đi một khách hàng tiềm năng. Bởi vậy, cần chú trọng vào quá trình tuyển dụng và đào tạo nhân viên.

Một phong cách phục vụ lịch sự, chu đáo, chuyên nghiệp sẽ mang đến cho khách hàng tâm lí thoải mái, giúp quán của bạn ngày càng đông khách hơn.

  1. Marketing, quảng cáo

Quảng cáo là bước không thể thiếu trong bất kì hoạt động kinh doanh nào. Sử dụng các cách quảng cáo thông dụng như phát tờ rơi, mạng internet, tổ chức giảm giá, combo, dùng thử miễn phí… các phương thức quảng bá sẽ giúp hình ảnh quán cà phê của bạn được nhiều người biết đến hơn.

  1. Đưa vào hoạt động và đánh giá

Khi mọi khâu chuẩn bị đã hoàn tất là lúc bắt đầu hoạt động kinh doanh. Nên quản lí và ghi chép mọi thứ một cách rõ ràng. Đánh giá hoạt động của quán xem phong cách phục vụ của nhân viên đã tốt chưa? ý kiến của khách hàng ra sao và họ cảm thấy như thế nào? lượng khách theo ngày, tuần, tháng? chi phí, doanh thu bao nhiêu? Từ đó đưa ra những điều chỉnh, bổ sung khiếm khuyết còn thiếu sót, triển khai thêm các chương trình marketing giúp phát triển hoạt động kinh doanh quán cà phê.

Tạm kết

Có rất nhiều ảnh hưởng của yếu tố khách quan, nhiều rủi ro xung quanh việc kinh doanh mở quán cà phê chính vì thế mà nhiều quán không thể trụ vững trong thời gian ngắn. Muốn tránh việc thất bại, bạn phải có khâu chuẩn bị thật kĩ lưỡng, học hỏi tích lũy kĩ năng và đừng ngần ngại đến gặp những nhà tư vấn chiến lược dày dạn kinh nghiệm và chuyên nghiệp.

Chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ thật hữu ích giúp bạn nắm bắt phần nào những điều cơ bản nhất cho việc kinh doanh của mình.