Tư vấn mở siêu thị mini với 6 bước cơ bản

1007
Tư vấn mở siêu thị mini với 6 bước cơ bản

Trong sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống phân phối bán lẻ như hiện nay thể hiện ở việc tăng lên nhanh chóng của các hệ thông siêu thị, các trung tâm thương mại lớn thì các cửa hàng tạp hóa, bán lẻ dần vắng khách. Bởi vậy, nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã theo hướng kinh doanh mới đó là mở các siêu thị với quy mô nhỏ hay còn gọi là siêu thị mini.

Mở một siêu thị mini không phải vấn đề đơn giản, đòi hỏi bạn phải có một khâu chuẩn bị kĩ càng để siêu thị kinh doanh có lãi và ít gặp rủi ro. Để nắm được những bước cơ bản cùng tham khảo bài tư vấn mở siêu thị mini của chúng tôi.

1. Lập chiến lược kinh doanh

Siêu thị mini với quy mô lớn và mặt hàng đa dạng hơn cửa hàng tạp hóa bán lẻ vì thế cũng có nhiều rủi ro hơn. Việc có một chiến lược kinh doanh và xác định đúng khách hàng mục tiêu, các sản phẩm mình sẽ kinh doanh quyết định 30% sự thành bại trong việc kinh doanh.

2. Tìm mặt bằng

Các tiêu chí để tìm một mặt bằng phù hợp

– Là khu tập trung đông dân cư vì phần lớn khách hàng của bạn sẽ là khách cố định ở khu vực xung quanh chứ không phải khách vãng lai.

– Gần chợ nhưng không gần quá. Vì chợ tập trung nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là tầng lớp các bà nội trợ

– Tránh những nơi tập trung nhiều siêu thị mini khác hay giao thông đi lại khó khăn.

– Dễ nhìn, dễ tìm, rộng rãi, thoáng đãng, mặt tiền nên từ 5m trở nên, nếu là khu vực ngã ba có 2 mặt tiền là thuận lợi nhất.

– Diện tích tối thiểu  50m2 để bố trí, trưng bày hàng hóa một hợp lí và thu hút.

– Có khu vực để xe và kho chứa hàng.

– Hợp đồng cho thuê tối thiểu 5 năm trở lên. Phải mất 1 thời gian siêu thị mới đi vào hoạt động và có lượng khách ổn định vì thế nếu đương lúc đó phải di dời thì mọi công sức xem như bỏ đi.

3. Thiết kế lắp đặt trang thiết bị

Khi đã có một mặt bằng ưng ý, tiến hàng lắp đặt các trang thiết bị cần thiết như

– Giá kệ hàng, biển quảng cáo, biển đèn led.

– Thiết bị bán hàng: Quầy tính tiền, máy in hóa đơn, máy đọc mã vạch, máy in mã vạch, máy vi tính cùng phần mềm quản lí bán hàng.

– Thiết bị an ninh: camera giám sát, có thể lắp đặt thêm cổng từ an ninh tùy theo quy mô siêu thị.

– Thiết bị khác: tủ đông, tủ mát, giỏ xách đồ…

Một số thiết bị máy đọc mã vạch, máy in hóa đơn, máy vi tính

Chú ý trong việc sắp xếp các thiết bị, các giá kệ sao cho gọn gàng, đẹp mắt và đầy đủ ánh sáng. Bày biện hàng hóa ngăn nắp và tạo sự đa dạng thì khách hàng mới thấy hứng thú để mua sắm.

4. Chọn nhà cung cấp và nhập hàng hóa

Nếu bạn tìm được nhà cung cấp phù hợp sẽ có một nguồn hàng tốt, giá thành rẻ sẽ là lợi thế trong cạnh tranh.

Lên danh sách nhà cung cấp, thương thảo và kí hợp đồng một cách cẩn thận. Lựa chọn những nhà cung cấp uy tín để nguồn hàng được đảm bảo và giá thành ổn định nhất

Giá cả hàng hóa: hãy tham khảo, điều tra giá cả hàng hóa khu vực lân cận để đặt giá phù hợp không cao quá cũng không thấp quá. Áp dụng các chương trình khuyến mại như mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1 hơn là các chương trình giảm giá.

5. Tuyển dụng nhân sự

Tùy thuộc vào quy mô siêu thị để tính số lượng nhân viên cần tuyển. Với diện tích tối thiểu 50m2 cần 2 nhân viên/1 ca. Một ngày có thể chia thành 2 hoặc 3 ca.

Thái độ phục vụ của nhân viên với khách hàng cũng rất quan trọng. Tuyệt đối không được bực tức, nói trống không với khách hàng kể cả những khi siêu thị đông khách. Nhân viên phải nhanh nhẹn, chu đáo, lễ phép và luôn trung thực.

6. Quảng cáo và đưa siêu thị vào hoạt động

Ngày khai trương hãy treo những tấm bảng quảng cáo, băng rôn hoặc banner, mở loa đài âm nhạc lớn để thông báo sự mở cửa của siêu thị. Những ngày đầu nên thực hiện các chương trình khuyến mãi để tăng mua sắm và để khách hàng quen dần với siêu thị.

Khi đưa vào hoạt động phải theo dõi xem các khâu trong hoạt động kinh doanh của siêu thị mini đã khớp nhau hay chưa, khảo sát mặt hàng nào bán chạy, mặt hàng nào ít người mua để có sự điều chỉnh trong quá trình nhập hàng, bổ sung thêm danh sách nhà cung cấp, quản lí lượng tiền, lượng hàng, doanh thu hàng ngày và lập báo cáo kinh doanh theo tuần theo tháng.